Home / SOẠN VĂN / Soạn bài Tây Tiến của Quang Dũng | Văn mẫu

Soạn bài Tây Tiến của Quang Dũng | Văn mẫu

( Soạn văn lớp 12)

Đề bài: Soạn bài Tây Tiến của Quang Dũng

( bài làm của bạn Nguyễn Khánh Huyền)

Bài làm

          Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài, không chỉ làm thơ mà ông còn viết văn và soạn nhạc. Hồn thơ của ông mang chất phóng khoáng, lãng mạn, tài hoa. Quang Dũng vốn là chiến sĩ của đơn vị “Tây tiến”, vì thế khi viết về đồng đội của mình, cảm xúc trở nên chân thật, sâu sắc và da diết. Ông sáng tác bài thơ “Tây tiến” khi ông đã chuyển sang một đơn vị khác. Cảm xúc bao trùm bài thơ là nỗi nhớ, nỗi nhớ da diết về thiên nhiên, con người miền Tây và người lính Tây Tiến.

Câu 1: Theo văn bản, bài thơ có 4 đoạn. Nêu ý chính của mỗi đoạn và chỉ ra mạch liên kết giữa các đoạn.

Ta chia bài thơ làm 4 đoạn:

  – Đoạn 1 (từ câu 1 đến câu 14): Nỗi nhớ của tác giả về thiên nhiên, núi rừng miền Tây.

   – Đoạn 2 (từ câu 15 đến câu 22): Nỗi nhớ của tác giả về con người miền Tây.

   – Đoạn 3 (từ câu 23 đến câu 30): Nỗi nhớ về đoàn binh Tây Tiến.

   – Đoạn 4 (còn lại): Lời ước hẹn cùng Tây Tiến.

* Mạch liên kết giữa các đoạn: Nỗi nhớ bao trùm và xuyên suốt cả bài thơ, xuyên suốt bài thơ là những kỉ niệm và nỗi nhớ đối với núi rừng và đoàn binh Tây Tiến.

Câu 2: Nét đặc sắc của bức tranh thiên nhiên được vẽ ra ở đoạn thơ thứ nhất? Hình ảnh đoàn quân Tây Tiến hiện ra trên nền cảnh thiên nhiên ấy như thế nào?

* Bức tranh thiên nhiên miền Tây trong đoạn thơ thứ nhất:

   – Hình ảnh “sương lấp đoàn quân mỏi” nói về sương rừng mờ ảo, phủ dày đặc che kín như vùi lấp cả đoàn quân.

   – Dốc núi, vực sâu:

       + Các từ láy khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút kết hợp với điệp từ dốc diễn tả sự hiểm trở với những con đường quanh co, gập ghềnh, đứt đoạn của núi rừng miền Tây.

       + Nghệ thuật nhân hóa “súng ngửi trời”  là cách nhân hóa hóm hỉnh, tinh nghịch của người lính Tây tiến, thể hiện cách đo chiều cao rất riêng của người lính Tây Tiến. Núi rừng miền Tây có chiều cao thăm thẳm, đằng sau đó là nụ cười vui tươi, tếu táo của người lính trẻ.

       + Phép điệp từ “ngàn thước” xuất hiện hai lần trong một câu thơ mở ra một thiên nhiên hoành tráng, kì vĩ, tái hiện chặng đường hành quân của lính Tây Tiến hết lên cao lại đổ xuống sâu vô cùng hiểm trở.

   – Mưa rừng “Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi”: gợi ra không gian mênh mông chìm trong biển mưa, mưa nguồn suối lũ.

   – Thiên nhiên hoang vu, dữ dội:

       + Nghệ thuật nhân hóa: “thác gầm, cọp trêu” gợi cảm sự dữ dội, hoang sơ, bí hiểm và đầy đe dọa của núi rừng miền Tây.

       + Các điệp từ chiều chiều, đêm đêm mở ra dòng chảy thời gian bất tận, những thử thách mà người lính Tây Tiến phải trải qua còn được tính bằng chiều dài thời gian vô tận.

* Hình ảnh người lính Tây Tiến:

   – Người lính của chúng ta xuất hiện với hình ảnh dãi dầu, không bước nữa, gục lên súng mũ, bỏ quên đời…

=> Điều này gợi lên sự gian khổ đến khắc nghiệt, đồng thời thể hiện bản chất cứng rắn, ngang tàng của người lính.

   – Hình ảnh người lính Tây tiến được đặt trong bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bí hiểm để rồi điểm dừng chân của họ là một bản làng yên bình bên nồi cơm nếp thơm:

 “Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói

Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”

Câu 3: Đoạn thơ thứ hai lại mở ra một thế giới khác với những vẻ đẹp mới của con người và thiên nhiên miền Tây, khác với cảnh vật ở đoạn thơ thứ nhất. Hãy phân tích để làm rõ vẻ đẹp ấy.

  • Đêm văn nghệ do các chiến sĩ tổ chức và có sự góp vui của đồng bào dân tộc.
  • Quang cảnh chung:

+ Lửa đuốc

+ Điệu múa uyển chuyển

  • Đêm văn nghệ tưng bừng, náo nhiệt, tràn ngập niềm vui, phấn khởi.
  • Hình ảnh “Những cô gái miền Tây”

+ Xuất hiện trong những bộ xiêm áo lộng lẫy, sặc sỡ, sắc màu với những hoa văn tinh tế

+ Xuất hiện trong điệu múa uyển chuyển, nhịp nhàng, duyên dáng

+ E ấp, tình tứ

  • Các cô gái đem đến nét đặc sắc văn hóa dân tộc miền Tây.
  •  Cảnh sông nước miền Tây trong một buổi chiều sương giăng

   – Hồn lau: gợi vẻ đẹp miền Tây uyển chuyển, hài hòa với hoa đong đưa.

   – Dáng người có nhiều cách hiểu khác nhau:

       + Dáng người của người con gái miền Tây uyển chuyển, hài hào với hoa đong đưa.

       + Dáng đứng đẹp, hiên ngang của những cô gái hoặc chàng trai miền Tây.

  •  Dù hiểu theo nét nghĩa nào thì hình ảnh thơ đều gợi ra nét đẹp khỏe khoắn mà vẫn uyển chuyển của con người miền Tây.

   – Hình ảnh “hoa đong đưa”: là cánh hoa dập dềnh trôi theo dòng nước lũ như đang làm duyên làm dáng với con người.

Câu 4: Phân tích hình ảnh người lính Tây Tiến được tác giả tập trung khắc họa ở đoạn thơ thứ ba. Qua đó, hãy làm rõ vẻ đẹp lãng mạn và chất bi tráng của hình ảnh người lính Tây Tiến.

Người lính Tây Tiến:

  • Đầu không mọc tóc
  • Quân xanh màu lá
  • Dáng vẻ khác thường của người lính. Nguyên nhân là do cơn sốt rét rừng, là do những gian khổ của người lính ở chiến trường. Khắc họa về ngoại hình, thực chất Quang Dũng cho ta thấy được khó khăn, gian khổ của những người lính Tây Tiến.
  • Mắt trừng >< chẳng tiếc đời xanh: hào hoa, lãng mạn.
  • Phút giây vĩnh biệt:

+ Sự hi sinh của người lính được sang trọng hóa: áo bào thay cho manh chiếu. Sự hi sinh của họ mang hơi hướng chủ nghĩa anh hùng cổ điển.

+ Cách nói giảm “anh về đất” về đất là về với đất mẹ, quê hương, với cõi vĩnh hằng. Sự hi sinh vì lí tưởng đẹp đẽ đã khiến họ trở thành bất tử.

+ Tiếng gầm của sông Mã như một khúc độc hành hùng tráng của đất trời, sông núi trong giờ phút vĩnh quyết người lính Tây Tiến. Quang Dũng đã nâng cái chết của họ lên tầm vóc sử thi, hoành tráng.

Câu 5: Ở đoạn thứ tư, nỗi nhớ Tây tiến được diễn tả như thế nào? Vì sao nhà thơ viết “Hồn về Sầm Nứa chẳng về xuôi”?

Đoạn thơ thứ tư là lời ước hẹn cùng Tây Tiến, sự chia tay của Quang Dũng với đồng đội không hẹn ngày gặp lại bởi những trắc trở của chiến tranh. Những người lính xác định rằng đã ra đi thì không trở về, thể hiện rõ vẻ đẹp của những tráng sĩ thời xưa.

“Hồn về sầm nứa chẳng về xuôi”

Những người lính xác định dẫu có hy sinh thì linh hồn họ vẫn luôn songcùng đồng đội. Đây chính là lý tưởng cao đẹp của tuổi trẻ.

>>> Xem thêm:

Check Also

soạn bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc

Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu | Văn mẫu

( Soạn văn lớp 11) Đề bài: Soạn bài Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *